Đừng bất ngờ nếu đồng USD tiếp tục rớt giá

Tiêu đề bài viết này có thể sẽ gây ra nhiều ngờ vực trong bối cảnh ai ai cũng biết cục dữ trữ liên bang Mỹ (the FED) vẫn còn đang trong một lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ bằng cách liên tục tăng lãi suất và giảm quy mô bảng cân đối tài sản suốt thời gian qua. Điểm lại một chút về lộ trình lãi suất mà FED đã đi qua trong năm 2022 đó là tăng 0.25% vào tháng 3, tăng 0.5% vào tháng 5, các tháng 6, 7, 10, 11 mỗi lần FED đều nâng lãi suất lên 0.75% và kỳ họp cuối cùng trong tháng 12/2022 họ vẫn còn đẩy lãi suất tăng thêm 50bps (điểm phần trăm nữa) đưa biên độ của Fed fund rate lên 4.25%-4.5% hiện tại. Một lộ trình tăng lãi suất thuộc hạng nhanh nhất trong lịch sử. Chưa hết, đỉnh lãi suất được dự đoán sẽ là vào khoảng 5.1%-5.3% trong năm 2023 theo như công bố tại biểu đồ Dot-plot của biên bản FOMC tháng 12. Tức là lãi suất vẫn sẽ còn được tăng lên trong thời gian tới chứ chưa có dừng lại.

Song song với việc tăng lãi suất, trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9/2022, mỗi tháng FED đều giảm quy mô tài sản trên bảng cân đối tài sản của mình xuống 47,5 tỉ (30 tỉ trái phiếu chính phủ và 17,5 tỉ trái phiếu có tài sản đảm bảo) và tốc độ này đã tăng lên gấp đôi kể từ tháng 9 cho tới giờ, tức là 95 tỉ $ mỗi tháng. Vậy thì đồng USD làm sao lại có thể tiếp tục rớt giá?

Để trả lời câu hỏi này, đầu tiên hãy nhìn vào tương quan giữa chỉ số DXY - chỉ số đo lường sức mạnh đồng USD và lãi suất cơ bản Fed Fund Rate. Biểu đồ dưới đây cho thấy đây là một mối tương quan thuận và có tỉ số tương quan khá cao trong hầu hết mọi thời gian. Nhưng một điểm đáng chú ý đó là sự phân kỳ thường sẽ xuất hiện vào cuối mỗi chu kỳ tăng lãi suất của FED. Hãy nhìn vào hai chu kỳ thắt chặt gần đây nhất, đó là vào năm 2006 và 2018, bất chấp Fed vẫn còn nâng lãi suất lên cao nhưng đồng USD lại quay đầu đi xuống. Vì sao vậy?


Đó là vì một nguyên lý rất phổ biến trong trading: "TRADING IS A FUTURE GAME",hay trading là một trò chơi của tương lai. Tức là thị trường định giá những sự kiện SẼ xảy ra trong tương lai để quyết định hướng đi hiện tại. Tương lai ở đây là gì? Là một FED sẽ không thể cứng rắn nhiều hơn nữa, nhất là sau thời điểm tháng 6/2023. Tại sao lại là tháng 6 thì đó là liên quan đến một biến số vĩ mô quan trọng khác: LẠM PHÁT. 

Lạm phát của Mỹ tạo đỉnh 9.1% vào tháng 6/2022, kể từ đó đến nay, CPI liên tục giảm mạnh hơn kỳ vọng, hiện chỉ còn 7.1% trong tháng 11 và đang được dự đoán sẽ tiếp tục giảm xuống 6.5% trong tháng 12/2022 (số liệu sẽ được công bố vào ngày 12/01/2023 tới đây); nếu tính theo kỳ 12 tháng, tức là đến tháng 6/2023, lạm phát khi đó phải so với cái đỉnh lạm phát 9.1% của tháng 6/2022 thì về mặt so sánh thống kê toán học, lấy con số 9.1% đó là mốc so sánh thì khả năng con số của tháng 6/2023 chắc chắn sẽ tụt rất sâu. Một cơ sở vững chắc để FED có thể kết thúc thời kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ hiện tại.

Lại nói về tương quan. Thì thật ra đồng USD có sự tương quan với một biến số khác chặt chẽ hơn rất nhiều nếu so sánh với Fed Fund rate. Đó là lợi tức trái phiếu kỳ hạn 02 năm của Hoa Kỳ - US02Y. Trong phần lớn thời gian, US02Y có vai trò giống như là một leading indicator - một chỉ báo dẫn dắt cho xu hướng đồng USD. Điều này được thấy rất rõ trong một overlaychart trong monthy timeframe dưới đây.


Bây giờ hay zoom xuống khung thời gian thấp hơn, trong một daily chart của US02Y, chúng ta có thể dấu hiệu phân phối cho thấy khả năng lợi tức có thể đảo chiều đang hiện hữu khá rõ.


Tất cả những phân tích phía trên là chúng ta còn đang dựa trên một giả định rằng FED sẽ vẫn còn tiếp tục tăng lãi suất. Vậy điều gì xảy ra nếu FED bỗng dưng dừng lại chính sách thắt chặt tiền tệ này một cách đột ngột? Rõ ràng là, đồng USD sẽ còn rớt giá thê thảm hơn nữa. Vì sao lại có thể nghĩ đến kịch bản Fed dừng việc thắt chặt này? Đó là liên quan đến một biểu đồ liên thị trường của US02Y với lãi suất Fed Fund rate phía dưới đây nữa. Có thể thấy trong quá khứ, cứ mỗi khi lãi suất Fed Fund rate tăng cao bằng với lợi tức trái phiếu kỳ hạn 02 năm là FED sẽ dừng lại hành động thắt chặt của mình. 4 lần trong quá khứ gần đây nhất đều như vậy thì chúng ta có quyền nghi ngờ lần hiện tại này FED cũng sẽ làm như thế bất chấp một thực tế rằng hiện tại FED vẫn còn đang nói lãi suất sẽ còn tăng.


................................................ Vài lời chia sẻ./................................................................................




Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giao dịch thành công với phân tích liên thị trường (pdf)

Sổ tay hướng dẫn đọc hiểu tâm lý thị trường tài chính (pdf)

HÃY TỈNH TÁO - LẠM PHÁT CÓ THỂ ĐÃ TẠO ĐỈNH