Market update 18.06.2020: Bond yield bottoming?

Thị trường hai ngày qua là một unclear sentiment, lý do unclear là bởi người investor/trader hiện tại đang phân vân giữa hai lực cơ bản một tích cực và một tiêu cực trong kinh tế hiện tại.

Bỏ qua hết các xung đột địa chính trị tại Á Châu xuất phát từ phía Trung- Ấn và Bắc Triều Tiên thì cái thứ nhất chính là viễn cảnh bóng ma Covid đang “nhen nhóm” quay về khi số lượng ca nhiễm mới tăng lên và đặc biệt là sự xuất hiện của chủng virut mới tại Bắc Kinh có khả năng vô hiệu hóa những loại vaccine mới đang được kỳ vọng. Cái người ta lo sợ lúc này nền kinh tế có thể sẽ lại phải một lần nữa đóng của khi làn sóng dịch bệnh bùng phát trở lại lần thứ hai và đây cũng chính là tâm điểm của mối lo hiện tại.

Ở đây cần một chút cắt nghĩa là tại sao lại bỏ qua những xung đột địa chính hiện tại? Câu trả lời là nó hầu như sẽ không thể bùng phát thành 1 cuộc chiến tranh được. Nhận định này được xuất phát từ việc quan sát hai món hàng đặc trưng trong financial market ấy là Gold và đồng tiền Thụy Sỹ (CHF). Hai ngày qua, dù truyền thông tài chính đưa rất nhiều tin tức liên quan đến những xung đột này nhưng hai món tài sản này hầu không thể mạnh lên chút nào, đó chính là bằng chứng cho thấy market hiện tại vốn không dành sự quan tâm đáng kể nào. 
Và trở lại với con covid nhỏ bé thì có thể nói nền kinh tế hiện tại vốn dĩ đã là một con thú bị thương bởi sau làn sóng dịch bệnh thứ nhất đã kéo theo cái chết của ngành hàng không cùng với bao hệ lụy cho hầu hết tất cả những ngành nghề khác. Cho nên nếu bây giờ phải chịu thêm một “cú đấm” nữa thì ảnh hưởng chắc chắn sẽ vô cùng nặng nề, do đó market mấy ngày qua đang dành thời gian quan sát thêm diễn biến của con Covid nhỏ bé nhưng tác động thật gớm ghê này.

Ở mặt tích cực, có một số lượng không nhỏ các nhà đầu tư đang đánh cá vào năng lực giải cứu nền kinh tế của các central bank mà dẫn đầu là the Fed. Bằng việc tung ra những gói thu mua tài sản với quy mô vô tiền khoáng hậu, họ - các central bank này đang thổi một làn hơi ấm vào trong market hiện tại và đó cũng chính là liều thuốc giúp nền kinh tế đang tạm ngưng chảy máu.

Tất cả những cái phân vân trong lòng market hiện tại này đang được thấy rõ qua hình ảnh của lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm (U.S 10 yield bond years) dưới đây. 
Với một thế chart sideway hiện tại, câu hỏi mà hầu hết mọi người muốn biết lúc này là Yield sẽ tiếp tục đi xuống theo downtrend hiện tại hay cái sideway này sẽ trở thành một quá trình bottoming process? Tại vì nếu tiên đoán được hướng đi của yield lúc này thì cái UNCLEAR nói phía trên sẽ trở nên CLEAR ngay lập tức như sau:

- Nếu bond yield tiếp tục suy yếu thì risk aversion, tức tâm lý e ngại rủi ro sẽ lên ngôi và hướng trade sẽ là ưu tiên mua các loại tài sản phòng hộ, trú ẩn;

- Nếu bond yield bottoming để rồi đi lên sau đó thì risk appetite sẽ chiếm thế thượng phong và hướng trade sẽ nhắm vào các loại tài sản có tính rủi ro cao như chứng khoán hay các đồng tiền hàng hóa.

Và nếu phải tiên đoán lúc này thì tôi đang đánh cá vào kịch bản thứ hai hơn, tức là cái kịch bản yield sẽ bottoming và đi lên sau đó. Nguyên nhân nằm ở một overlay chart thứ 3 dưới đây. 
Có thể thấy trong biểu đồ này tỉ số giá Đồng trên giá Vàng (line màu cam) là một leading indicator của bond yield. Điều này xuất phát từ thực tế cơ bản trong nền kinh tế ấy là khi nền kinh tế mở rộng, nhu cầu sản xuất và xây mới nhà xưởng tăng cao thì nhu cầu về các loại kim khoáng quặng cơ bản như Đồng sẽ luôn lớn hơn vàng, do đó là tỉ số này đi lên. Nếu nhìn vào thế chart (H4) hiện tại của nó thì có thể thấy tỉ số Đồng/Vàng đã hoàn tất quá trình tạo đáy để chuyển mình sang một uptrend và mối quan hệ liên thị trường này chính là một lý do thuyết phục cho tiên đoán về khả năng bond yield đang trong quá trình bottoming.
Tất nhiên, tiên đoán chỉ là tiên đoán, nó sẽ không có giá trị trading nào hết ngoài việc lập kịch bản giao dịch. Do đó ,theo thiển ý của tôi chúng ta cần tiếp tục quan sát vận động của Yield trong những ngày tới trước khi ta thật sự xuống tiền.
Vài lời chia sẻ./. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giao dịch thành công với phân tích liên thị trường (pdf)

Sổ tay hướng dẫn đọc hiểu tâm lý thị trường tài chính (pdf)

HÃY TỈNH TÁO - LẠM PHÁT CÓ THỂ ĐÃ TẠO ĐỈNH