Market update 08/3/2021: Bond Yield và USD chững lại đà tăng bất chấp báo cáo NFPs tốt hơn tiên đoán cảnh báo market sentiment change

Điều BẤT NGỜ trong thị trường hiện tại đang được gây ra bởi báo cáo việc làm tháng 02 vừa được công bố vào thứ Sáu tuần trước. Chữ bất ngờ ở đây có hai nghĩa. Nghĩa thứ nhất đó là vì nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 379k việc làm mới - gấp 2 lần con số kỳ vọng tại 197k, song song với đó là con số hiệu chỉnh việc làm đã tạo ra trong tháng Giêng không phải chỉ 49k như đã báo cáo trước đó mà là 166k cơ. Nghĩa thứ hai và cũng là nghĩa chính mà ít người thấy ra, đó là trên phương diện tâm lý thị trường - market sentiment, mọi thứ giường như đang thay đổi và cái thay đổi này đang thiên về một hướng tích cực hơn đối với thị trường chứng khoán!

Bởi lẽ, với một báo cáo NFPs tốt như vừa được công bố thì nó phải hỗ trợ mạnh mẽ cho tâm lý rằng nền kinh tế đang trên đà phục hồi "đủ mạnh" để đẩy lạm phát tăng cao. Điều này sẽ buộc FED phải thay đổi quan điểm hoặc ít ra cũng là những đánh giá lại về chính sách tiền tệ hiện tại của họ. Đây cũng chính là tâm lý trước khi số liệu NFPs được công bố và nếu như hợp logic thì cái tâm lý này càng phải được củng cố sau news. Nếu như vậy, Bond yield và đồng USD sẽ phải tiếp tục tăng cao thay vì thực tế là bond yield suy yếu và chỉ số DXY - thước đo sức mạnh đồng USD thì chững lại đà tăng.

Cùng với đó là sự chuyển mình của các chỉ số chứng khoán. Thay vì bị bán tháo mạnh mẽ bởi tâm lý e ngại Fed sẽ sớm hành động như trước thì các chỉ số chính của chứng khoán Hoa Kỳ cùng đi lên mạnh mẽ. Chỉ số cổ phiếu công nghệ Nasdaq 100 đang tăng 220 điểm tương ứng mức tăng 1,77% lên đóng cửa tại vùng 12.700 điểm sau khi tạo thành công một bẫy thanh khoản (TRAP) trên biểu đồ H1 tại vùng 12k200.



Điều gì gây ra sự chuyển biến trong tâm lý người investor thì hiện thời chưa rõ. Nhưng nếu phải tiên đoán thì có lẽ là nó đến từ chương trình cứu trợ 1.900 tỉ mỹ kim được kỳ vọng sẽ sớm được thông qua. Bởi chỉ còn chừng một tuần nữa, tức ngày 14/3 tới đây, chương trình hỗ trợ thất nghiệp 300$/tuần sẽ hết hạn, do đó gói 1.900 này chính là tiếp nối các chương trình trợ cấp thất nghiệp tạo ra một động lực rất lớn trên phương diện market sentiment. (Update hiện tại: điều này đã trở thành hiện thực khi Thượng viện chính thức thông qua vào thứ 7 vừa rồi - xác thực cái kỳ vọng của market).

Và với trading theme hiện tại cùng với những chuyển biến tích cực đang diễn ra trong tâm lý người investor thì hướng trading phù hợp lúc này là ưu tiên canh tìm cơ hội mua vào các loại tài sản rủi ro như chứng khoán, các chỉ số chứng khoán, hàng hóa cũng như các đồng tiền hàng hóa trong bối cảnh đối ngược là tìm cơ hội bán ra nhóm các cặp tiền định dạng USD/XXX.

Đối với thị trường Vàng, xác xuất phục hồi đang tăng trở lại trong ngắn hạn khi cả Yield và đồng USD cùng chững lại đà tăng. Ở góc độ kỹ thuật, ta kỳ vọng giá sẽ tăng lại vùng kháng cự 1750$/ounce trước khi có động thái mới.


Happy and safe trading!



Nhận xét

  1. mong Ad luôn có thêm các bài PT (IA) để mọi người có thêm góc nhìn . Thanks

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giao dịch thành công với phân tích liên thị trường (pdf)

Sổ tay hướng dẫn đọc hiểu tâm lý thị trường tài chính (pdf)

HÃY TỈNH TÁO - LẠM PHÁT CÓ THỂ ĐÃ TẠO ĐỈNH