HÃY TỈNH TÁO - LẠM PHÁT CÓ THỂ ĐÃ TẠO ĐỈNH

 Câu chuyện hút khách nhất và cũng là nỗi lo sợ lớn nhất trên thị trường tài chính hiện tại chính là lạm phát

Nói nó “hút khách” là bởi vì lạm phát của mấy ông Mỹ, Anh, Âu đều đã đạt mức cao nhất trong 40 năm trở lại đây (Mỹ: 8.6%; Anh 9,1%, Euro: 8,1%). Pls check tại https://tradingeconomics.com/united-states/inflation-cpi
Còn nói nó “sợ nhất” là bởi vì động thái tăng lãi suất dồn dập của một loạt các ngân hàng trung ương lớn dạo gần đây như: FED tăng từ 0.25% lên 1.75%; BOE tăng từ 0.1% lên 1.25% và ECB tuy chưa tăng nhưng đang đe dọa tháng 7 tới sẽ tăng lần đầu 0.25%... đã đẩy một loạt các thị trường tài chính rơi vào hoảng loạn, bán tháo:
Chỉ số S&P500 rơi gần 25% tính từ đỉnh cao khoảng 4800 điểm xuống đáy thấp vùng 3650 điểm; chỉ số cổ phiếu công nghệ Nasdaq Composite thậm chí còn mất nhiều hơn tương ứng với con số khoảng 33% tính từ đỉnh.
Và đó là những con số đại diện cho toàn thị trường chung, mức sụt giảm thậm chí còn kinh hoàng hơn khi nhìn vào những con số của các Đại công ty công nghệ Big Tech như Amazon (AMZN: -45%), Facebook/Meta (FB: -60%); Nextflix (NFLX: - 76%)...
Thị trường tiền số còn thảm hại hơn khi vốn hóa toàn thị trường teo tóp đi 68% từ mức 2973 tỉ $ xuống mức hiện tại 947 tỉ $ (theo CMC tại thời điểm viết bài), ngoại trừ Bitcoin cùng một vài đồng tiền có vốn hóa lớn như ETH, BNB chia 3, chia 4, phần lớn các đồng altcoin còn lại đều đã chia 9, chia 10… thậm chí vài chục lần nếu tính từ đỉnh.
Thế nhưng, giữa lúc các thị trường hoang mang cực độ ấy (bằng chứng là Bitcoin Fear & Greed index- chỉ số đo lường mức độ sợ hãi trong thị trường tiền số có lúc giảm về 8 – mức thấp nhất trong lịch sử của mình: https://alternative.me/crypto/fear-and-greed-index/)
Thì sự chuyển biến tích cực dường như đã xuất hiện. Đó là vào khoảng 1 tuần giao dịch vừa qua. Các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt có sự phục hồi ấn tượng với S&P500 +6,5%; Nasdaq + 7,4% và DJ30 + 5,2%
Sự chuyển mình có phần khá bất ngờ, hơi ngỡ ngàng và hoàn toàn bật ngửa này của chứng khoán Mỹ tuần qua không khỏi làm người ta đặt ra nghi vấn về việc liệu rằng nó đã tạo đáy hay chưa?
Để trả lời câu hỏi ăn tiền này thì điều đầu tiên cần phải phán đoán đó là LIỆU LẠM PHÁT ĐÃ TẠO ĐỈNH? Bởi vì chỉ khi lạm phát tạo đỉnh các ngân hàng trung ương lớn mới có cơ sở hay động lực để BỚT thắt chặt lại chính sách tiền tệ của mình.
Tìm hiểu về lạm phát thì:
Nguồn cơn gây ra lạm phát cao hiện tại có nhiều nguyên nhân.
Có người bảo là do Mỹ in tiền nhiều quá: Điều này đúng (bằng chứng tại đây: https://fred.stlouisfed.org/series/M1SL )
Có người lại bảo là do chiến tranh Nga vs Ukraine đẩy giá dầu lên cao quá. Điều này cũng đúng luôn
Người khác lại bảo là do chính sách zero covid của ông Tàu làm gián đoạn chuỗi cung ứng. Đúng hoàn toàn
……. Vân vân và mây mây…..
Dù nguyên nhân gây lạm phát cao là gì đi nữa, nguồn cơn gây ra lạm phát có thể thay đổi nhưng định nghĩa nguyên thủy về lạm phát xưa và nay thì vẫn không hề đổi: ĐÓ LÀ HÀNG HÓA TĂNG GIÁ.
Và nhìn sang thị trường hàng hóa thì câu trả lời sẽ lờ mờ hiện lên: LẠM PHÁT CÓ THỂ ĐÃ TẠO ĐỈNH. Vì sao?
Có 3 cái chart chính:
Một là nhóm hàng hóa kim loại cơ bản qua chỉ số DBB (Invesco DB Base Metals Fund) đã liên tục đi xuống kể từ đầu tháng 3. Mức giảm là khoảng 25% tính từ đỉnh. Mà chỉ trên 20% đã được tính là thị trường giá xuống – Bear market: https://www.tradingview.com/x/OO4aFdyp/
Kế sau là nhóm hàng nông sản qua chỉ số DBA (Invesco DB Agriculture Fund) cũng giảm mạnh tuần qua gần 5%. Dù không giảm mạnh như DBB nhưng lũy kế mức giảm tính từ đỉnh cũng đã gần 10%: https://www.tradingview.com/x/7XQHarbT/
Cái thứ ba cũng là cái quan trọng nhất. Giá năng lượng- nhân tố được cho là đóng góp nhiều nhất vào tình hình lạm phát cao hiện tại. Chỉ số DBE (Invesco DB Enery Fund) đã có hai tuần giảm giá khá mạnh, lũy kế mức giảm giá từ đỉnh cũng khoảng 10% rồi: https://www.tradingview.com/x/XAuPgtIr/
Như vậy có thể thấy một xu hướng đang âm thầm diễn ra trên thị trường hàng hóa đó là giá đang giảm. Nhóm kim loại cơ bản giảm trước, kế theo sau là hàng nông sản và đến giờ đang là nhóm hàng năng lượng.
Nếu hàng hóa vẫn tiếp tục giảm giá thời gian tới thì lạm phát tất yếu cũng sẽ điều chỉnh giảm theo. Hay nói khác đi mức lạm phát cao hiện tại có thể cũng chính là vùng đỉnh rồi đấy.
……………………..VÀI LỜI CHIA SẺ./………………………..

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giao dịch thành công với phân tích liên thị trường (pdf)

Sổ tay hướng dẫn đọc hiểu tâm lý thị trường tài chính (pdf)