ĐỪNG BỊ ĐÁNH LỪA BỞI SỐ LIỆU LẠM PHÁT, HÃY CỨ MUA VÀO CÁC ETF TRÁI PHIẾU HOA KỲ

Lạm phát tháng 6 của Mỹ tiếp tục là một con số cao không tưởng: 9,1% - cao nhất từ 1981 và cao hơn hầu hết tất cả các dự đoán của các kinh tế gia trước đó.

Tuy nhiên, tôi vẫn cứ nói, HÃY QUÊN LẠM PHÁT đi. Nó đã hoặc đang tạo đỉnh và sớm giảm trở lại. Vì sao vậy?

Đầu tiên hãy nhìn vào Hình #1 phía dưới. Phần lớn yếu tố gây ra lạm phát cao của tháng 6 vừa qua vẫn là nhóm hàng năng lượng Energy với mức tăng hiệu chỉnh 12 tháng lên tới 41.6%. Điều này là dễ hiểu bởi vì giá dầu thô $WTI mặc dù trong tháng 6 có giảm nhưng kết thúc ngày30/6 vừa qua nó vẫn đóng cửa ở mức rất cao, gần 105$/thùng (xem biểu đồ #2). Cho nên nhìn chung giá cả các món hàng thuộc về năng lượng vẫn là rất cao => CPI cao cũng là điều hợp lý. Thế nhưng liệu CPI có còn cao mãi được nữa không khi mà giá dầu liên tục giảm tiếp kể từ 30/6 trở về đây? (xem lại biểu đồ #2).


 Hình #1: Năng lượng là thành tố chủ yếu gây ra lạm phát cao trong tháng 6




Thứ nhì nữa là hãy nhìn vào Biểu đồ #3 dưới đây nữa. Đó là lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm – US10Y, tại sao CPI cao 9.1% như thế mà mà US10Y lại không tăng trong phiên trading ngày hôm qua? Chính là vì market thật sự không có care về con số lạm phát này. Yield được xem là thước đo kỳ vọng của lạm phát, khi Yield giảm thì lạm phát thực (CPI) thường sẽ giảm theo sau đó.




Vậy câu hỏi là Yield liệu có giảm tiếp không? Hãy nhìn vào tấm hình số #4 dưới đây. Lằn ranh màu cam là tỉ số COPX/GLD, xin phép không diễn giải sâu cái tỉ số này là gì nhưng hãy nhìn vào mức độ tương quan của nó với US10Y. Chả phải nó luôn luôn là một leading indicator cho Bond Yield sao? Dữ liệu quá khứ cho thấy luôn luôn là như vậy. Còn hiện tại thì sao? Tỉ số này liên tục rớt xuống từ khoảng tháng 5 chính là gợi ý rõ ràng cho kịch bản US10Y sẽ rớt trở lại, tức là lạm phát không có cửa tăng lên.





Nhưng chỉ phân tích xuông mà không đặt tiền xuống trade thì sẽ không thuyết phục. Cho nên mình đã trade, cái trad LONG iShare 20+ Year Treasury Bond ETF (TLT) dưới đây của mình được xem như là một bảo chứng cho quan điểm cá nhân về lập luận rằng HÃY QUÊN LẠM PHÁT ĐI! (xem hình #5).



Hình #5: Mua vào TLT iShare 20+

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giao dịch thành công với phân tích liên thị trường (pdf)

Sổ tay hướng dẫn đọc hiểu tâm lý thị trường tài chính (pdf)

HÃY TỈNH TÁO - LẠM PHÁT CÓ THỂ ĐÃ TẠO ĐỈNH